Trang chủ Tin tức Kiến thức Thủ tục tách sổ đỏ và những điều bạn cần biết

Thủ tục tách sổ đỏ và những điều bạn cần biết

Ai trong chúng ta cũng đều biết sổ đỏ chính là phần quan trọng để chứng minh quyền sử dụng trên mảnh đất của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa rõ thủ tục tách sổ đỏ ra sao? Chi phí tách sổ là bao nhiêu? Quy trình thế nào? Để làm rõ những câu hỏi này, hãy cùng Propzy theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

1 – Thủ tục tách sổ đỏ là gì?

Tách sổ đỏ là việc chia một mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác với diện tích nhỏ hơn. Việc tách sổ đỏ phải đảm bảo đáp ứng các quy định của Luật Đất đai hiện hành về diện tích tối thiểu được tách thửa. Điều này có nghĩa là, thửa đất còn lại sau khi tách thửa và thửa đất mới hình thành đều có diện tích không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về tách thửa.

Thủ tục tách sổ đỏ là gì?

Trong trường hợp ngoại lệ, nếu diện tích đất sau khi tách thửa nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng người sử dụng đất xin hợp thửa với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa, tách sổ đỏ.

Điều kiện tách sổ đỏ

Một số điều kiện tách sổ đỏ mà chúng ta cần biết: Theo điều 29 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoảng 11 điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định rằng người dân chỉ được phép tách sổ đỏ nếu như đã đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đáp ứng được điều kiện về các kích thước tối thiểu và diện tích của đất
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Trường hợp một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sẽ được tách thửa đất và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận

Thủ tục, quy trình tách sổ đỏ

Khi có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ, bạn cần thực hiện một số quy trình tách sổ đỏ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ 

  • Đơn đề nghị tách thửa đất, đơn này được viết theo Mẫu 11/ĐK
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp
  • Số lượng cần là 1 bộ hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Có 2 cách nộp hồ sơ như sau:

  • Cách 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu
  • Cách 2: Không nộp tại UBND xã, phường ,thị trấn nơi có đất

***Trường hợp 1: Nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện các thủ tục về hành chính thì hộ gia đình, cá nhân tiến hành nộp tại bộ phận một cửa của địa phương.

***Trường hợp 2: Nếu trường hợp địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân phải nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hoặc có thể nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương có chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có nhiệm vụ ghi đầy đủ thông tin và sổ tiếp nhận hồ sơ và trao phiếu đã tiếp nhận cho người nộp hồ sơ và trong đó có ghi ngày hẹn trả kết quả. Trường hợp nếu hồ sơ nộp chưa đầy đủ hay chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận phải xử lý hồ sơ và thông báo cũng như hướng dẫn cho người nộp hồ sơ sửa chữa hoặc bổ sung trong thời hạn tối đa 3 ngày.

Thủ tục, quy trình tách sổ đỏ

Bước 4: Giải quyết yêu cầu và trả kết quả

Cơ quan nhà nước phải trả kết quả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc và bắt đầu tính từ ngày có kết quả giải quyết.

2 – Tách sổ đỏ mất bao lâu và chi phí ra sao?

Thời gian tách sổ đỏ

Bên cạnh điều kiện, quy trình và thủ tục tách sổ đỏ thì thời gian tách sổ đỏ mất bao lâu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thời gian giải quyết được quy định tại khoản 40 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không được quá 15 ngày kể từ ngày bắt đầu nhận được hồ sơ hợp lý và đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu và không được quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Tách sổ đỏ mất bao lâu và chi phí ra sao?

Tách sổ đỏ mất bao lâu và chi phí ra sao

Thời gian này không tính các thời gian của các ngày nghỉ như lễ và thời gian các ngày nghỉ trong tuần theo quy định pháp luật. Đồng thời, cũng không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện các nghĩa vụ về tài chính của người sử dụng đất, không tính thời gian cơ quan nhà nước xem xét, xử lý các hồ sơ quy phạm pháp luật về sử dụng đất và thời gian trưng cầu giám định.

Chi phí tách sổ đỏ

Ngoài thời gian bao lâu thì tách sổ đỏ hết bao nhiêu tiền cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Khi thực hiện việc tách sổ đỏ thì hộ gia đình, cá nhân phải chịu một số phí tách sổ đỏ như sau:

  • Chi phí về đo đạc: thông thường phí cho khoảng này từ 1,8 triệu đến 2 triệu đồng cho một lần đo (do tổ chức đo đạc báo giá)
  • Lệ phí về cấp giấy chứng nhận: phí này do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng phí này không được vượt quá giá 100.000 đồng/giấy/lần cấp.

3 – Muốn tách sổ đỏ để chuyển nhượng thì cần làm thủ tục gì?

Trường hợp tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng thì các vấn đề như thủ tục, chi phí và các điều kiện sẽ khác với các mục đích tách sổ đỏ khác.

Điều kiện cho mục đích tách sổ đỏ để chuyển nhượng hoặc tặng như sau:

  • Đáp ứng được các điều kiện về diện tích và kích thước chiều, cạnh tối thiểu
  • Có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Quyền sử dụng đất phải không bị kê biên để bảo đảm cho việc thi hành án.
  • Đất không thuốc trường hợp có tranh chấp
  • Đất vẫn còn đang trong thời gian hay thời hạn sử dụng đất.

Qua những thông tin về thủ tục tách sổ đỏ mà Propzy giới thiệu đến bạn qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp các bạn nắm rõ về quy định của pháp luật, từng bước thực hiện thủ tục cũng như mức phí về tách sổ đỏ.

Propzy

>>> Xem thêm các bài viết liên quan:

 

 

Các tin liên quan

ĐỪNG BỎ LỠ THÔNG TIN !

Propzy kết nối với hơn 100.000 nhà đầu tư bất động sản để mang đến những thông tin mới nhất, nhanh nhất về thị trường được gửi qua Email hàng tuần
success
Đăng ký mail thành công!!

Cám ơn bạn đã theo dõi tin tức Bất động sản Propzy